Có nên cài phần mềm diệt Virus trên điện thoại Android không?

- 18:22 04/12/2021

Góc kỹ thuật

0

2322

Từ thuở sơ khai của kỷ nguyên thông tin, bảo vệ thiết bị khỏi các phần mềm độc hại luôn là nhu cầu cấp thiết trên tất cả các thiết bị điện tử nói chung và điện thoại thông minh nói riêng. Nếu bất kỳ phần mềm độc hại nào xâm nhập vào điện thoại Android của bạn, chúng có thể gây ra thiệt hại lớn. Phần mềm độc hại có thể lấy cắp thông tin cá nhân, hiện lên các quảng cáo phiền phức và tiêu tốn tài nguyên RAM, ROM.

Đa phần mọi người nghĩ rằng cách chống các phần mềm độc hại là cài các ứng dụng diệt Virus. Nhưng các ứng dụng diệt Virus có thực sự cần thiết và bảo vệ thiết bị Android của bạn không? Hãy cùng MobileCity tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Cách hoạt động của ứng dụng diệt Virus trên Android

Nếu muốn biết có nên cài phần mềm diệt Virus trên điện thoại Android không? trước tiên phải hiểu được cách hoạt động của đa số các phần mềm diệt virus đang có trên CH Play.

co-nen-cai-diet-virus-android-2
Có nên cài phần mềm diệt Virus trên điện thoại Android

Trong năm 2019, báo cáo của AV Comparatives, công ty nghiên cứu bảo mật này đã điều tra chi tiết về một số ứng dụng diệt Virus Android phổ biến nhất. Kết luận khá giống với những gì các chuyên gia nghi ngờ - một số lượng lớn ứng dụng diệt Virus cho Android hoàn toàn không thực hiện hành động gì để quét các ứng dụng và tìm hành vi độc hại.

Những phần mềm diệt Virus thường dùng 2 phương pháp để quét xem liệu phần mềm đang cài trên máy bạn có bị cảnh báo và cần gỡ bỏ hay không.

Thứ nhất là "Danh sách trắng" (White List). Mọi ứng dụng không phải từ một nhà cung cấp trong danh sách trắng sẽ bị gắn cờ là có khả năng độc hại.

Thứ hai là "Danh sách đen" (Black List). Các phần mềm diệt Virus quét điện thoại để xem trong máy bạn có ứng dụng nào trong danh sách này không. Nếu có, chúng sẽ được thông báo và gỡ cài đặt.

Theo lý thuyết, điều này có vẻ khá hữu ích. Tuy nhiên, nó đem lại rất ít thậm chí là không có khả năng bảo vệ. Vì 2 danh sách trên thường không bao quát được tất cả các ứng dụng độc hại đang có trên cửa hàng Google. Theo báo cáo của Stalista, khoảng 482.579 phần mềm độc hại Android đã được đưa lên Internet mỗi tháng. Vậy con số trung bình là 16.000 phần mềm độc hại mỗi ngày - quá khó để theo dõi và truy quét hết.

Ứng dụng diệt Virus có gây hại hay không?

Tưởng chừng như phi lý nhưng hầu hết các ứng dụng diệt Virus trên Android sẽ ảnh hưởng không tốt đến thiết bị của bạn theo một cách nào đó.

ung-dung-diet-virus-1
Một số ứng dụng diệt Virus phổ biến

1. Gây tiêu tốn tài nguyên máy

Do sử dụng các hiệu ứng hình ảnh chuyển động lạ mắt, chạy trong nền theo thời gian thực nên những ứng dụng diệt Virus sẽ gây hao pin cho máy của bạn. Cùng với đó, vì phải chạy liên tục nên chúng cũng sẽ chiếm dung lượng RAM của các ứng dụng đang chạy khác.

2. Báo cáo nhầm, không chính xác

Thứ hai có thể kể đến và cũng rất thường gặp đó là báo cáo nhầm, không chính xác. Những ứng dụng diệt Virus trên Android đôi khi cảnh báo các ứng dụng quen thuộc và hợp pháp là phần mềm độc hại khiến người dùng hoang mang.

Thậm chí có trường hợp các phần mềm diệt Virus báo cáo cả những ứng dụng rất cần thiết như Facebook, Zalo, Telegram,... Xóa đi thì mất công cụ liên lạc cần thiết, không xóa thì cảm giác lo lắng. Điều này cũng gây ra nhiều khó chịu và phiền toái cho chủ nhân máy.

Các tính năng chống Virus sẵn có của Android

Trong lịch sử phát triển Android, đã có không ít lần hệ điều hành khổng lồ này gặp phải những lỗi nghiêm trọng về bảo mật. Nhưng đó chỉ là quá khứ. Qua thời gian, hệ thống bảo mật của Android ngày càng được nâng cấp tốt hơn và đem lại mức độ an toàn cần thiết cho người dùng.

google-play-protect-android-app-scanning
Tính năng Google Play Protect

Tính năng Play Protect được xây dựng để chống lại phần mềm độc hại mới nhất một cách hiệu quả, bằng cách sử dụng các thuật toán phức tạp có thể học hỏi và thích ứng với những mối đe dọa mới. Nhờ quyền truy cập đang sở hữu, Play Protect có thể đi sâu vào điện thoại Android để phát hiện hành vi độc hại và thực hiện các hành động cần thiết.

Không những vậy, Play Protect của Google còn có thể giám sát các kết nối mạng và những URL bạn tải xuống, sau đó đưa ra cảnh báo bất cứ khi nào trang web hoặc đường truyền mạng không an toàn.

Theo công ty nghiên cứu bảo mật kỹ thuật số XYPRO, Play Protect của Google có lẽ là ứng dụng "quét hành vi độc hại" hiệu quả nhất hiện có trên Android.

Có cần phần mềm diệt Virus hay không?

Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời của mình. Nếu hệ điều hành Android phiên bản 10 trở lên đã có hầu hết những thứ cần thiết để bảo vệ điện thoại của bạn thì việc đánh đổi để cài các phần mềm bên thứ 3 là không nên.

Mặc dù đã có sẵn tính năng bảo mật trên Android và cũng có những phần mềm diệt Virus hữu ích nhưng bạn hãy nhớ không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, app, game crack,... để giữ cho điện thoại Android của mình luôn được an toàn nhé!

Hỏi đáp & đánh giá Có nên cài phần mềm diệt Virus trên điện thoại Android không?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?