So sánh iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max: Đáng nâng cấp?

Cùng so sánh iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max, hai mẫu điện thoại đình đám nhất năm 2022 và 2023 này. Phiên bản mới nhất có những thay đổi nâng cấp gì so với thế hệ trước? Mẫu điện thoại nào đáng mua hơn? Câu trả lời sẽ được hé lộ qua bài viết so sánh iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max phía dưới đây.

So sánh iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max

iPhone 15 Pro Max ra mắt rạng sáng ngày 13 tháng 9 theo giờ Việt Nam trở thành mẫu điện thoại thông minh mới nhất và cao cấp nhất của Apple trong năm 2023. Sản phẩm hội tụ nhiều công nghệ đỉnh cao và tinh hoa của thương hiệu smartphone cao cấp lớn nhất thế giới. iPhone 15 Pro Max sẽ là đại diện cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn khác, đặc biệt là Samsung Galaxy S23 Ultra và cả Galaxy S24 Ultra sắp ra mắt.

Cũng như thế hệ kế nhiệm, iPhone 14 Pro Max thuộc phân khúc "siêu cao cấp" tới từ thương hiệu Apple nhưng đã ra mắt cách đây một năm, là dòng sản phẩm đánh dấu sự thay đổi lớn trong thiết kế màn hình với Đảo động - Dynamic Island nhưng đi kèm mức giá rất đắt đỏ, biến iPhone 14 Pro Max thành chiếc điện thoại được nhiều người săn đón và ao ước nhất suất một năm qua. Mẫu điện thoại này đã mang lại doanh thu khổng lồ cho Apple, trở thành sản phẩm giúp thương hiệu tới từ Hoa Kỳ này "hái ra tiền".

Hiệu năng

Trước hết hãy so sánh về hiệu năng, khía cạnh mà các mẫu iPhone luôn dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh. iPhone 14 Pro Max được trang bị con chip Apple A16 Bionic do hãng tự thiết kế và được sản xuất dưới quy trình 4nm của TSMC, tương tự như Snapdragon 8 Gen và Dimensity 9200 Plus, nhưng sức mạnh mà nó thể hiện vẫn cao hơn hẳn. Apple A16 Bionic sở hữu 6 nhân CPU được chia thành 2 cụm, trong đó có 2 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm năng lượng, A16 Bionic của Apple được cho là đã tăng tốc độ thêm 10%. Con chip này có tất cả 16 tỉ bóng bán dẫn mang tới sức mạnh tính đoán rất đáng nể.

Hiệu năng
Hiệu năng
  iPhone 15 Pro Max iPhone 14 Pro Max
Chip Apple A17 Pro Apple A16 Bionic
Tiến trình 3nm TSMC 4nm TSMC
CPU 6 nhân CPU
2xHiệu năng cao
4xTiết kiệm điện
6 nhân CPU
2xHiệu năng cao
4xTiết kiệm điện
GPU GPU 6 nhân GPU 5 nhân
RAM 8GB 6GB

Hiệu năng của iPhone 15 Pro Max còn khủng khiếp hơn nhiều. Với 6 nhân CPU được chia thành 2 cụm, bao gồm 2 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm năng lượng, Apple A17 Pro đã được cải tiến thêm 10% xung nhịp so với A16 Bionic. Mặc dù thông số cụ thể của chipset không được công bố, nhưng thông tin này sẽ được tiết lộ khi sản phẩm chính thức được bán ra và được kiểm tra bằng phần mềm kết hợp với tear down. Với 19 tỉ bóng bán dẫn và 16 triệu đơn vị tính toán trong NPU (bộ xử lý tác vụ AI), Apple A17 Pro được trang bị chipset thế hệ mới, giúp iPhone 15 Pro có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn tới 20 lần so với thế hệ trước, đạt 10 GB/s.

Hơn nữa Apple A17 Pro hỗ trợ công nghệ hình ảnh Ray Tracing trên các tựa game hiện nay, tốc độ kết xuất công nghệ này nhanh hơn tới 3 lần so với A16 Bionic. Hơn nữa, các tựa game đình đám như The Division Resurgence, Resident Evil Village, Resident Evil 4 Remake cũng sẽ được chính thức ra mắt độc quyền trên của hàng Apple Store vào đầu năm 2024 sẽ có mức độ tương thích cực cao với Apple A17 Pro.

Màn hình

Không có nhiều sự thay đổi về màn hình trên iPhone 15 Pro Max so với thế hệ trước đó. Vẫn sử dụng tấm nền LTPO Super Retina XDR OLED với tần số làm tươi 120Hz và hỗ trợ công nghệ HDR10, Dolby Vision. Độ sáng tối đa của màn hình lên tới 2.000 nits giúp hiển thị rõ nét ngay cả dưới ánh nắng mạnh. Tuy nhiên, viền màn hình đã được làm mỏng hơn so với iPhone 14 Pro và thiết kế vẫn giữ đục lỗ kiểu Dynamic Island phổ biến hiện nay.

Màn hình
Màn hình
  iPhone 14 Pro Max iPhone 15 Pro Max
Kích thước 6.7 inch 6.7 inch
Tấm nền LTPO
Super Retina XDR OLED
LTPO
Super Retina XDR OLED
Tần số quét 120 Hz 120 Hz
Độ phân giải 1.290 x 2.796 pixel 1.290 x 2.796 pixels
Độ sáng tối đa 2.000 nits 2.000 nits

Nâng cấp đáng chú ý của iPhone 15 Pro Max so với thế hệ tiền nhiệm iPhone 14 Pro Max chính là viền màn hình đã mỏng đi đôi chút cho cảm giác sang trong và cao cấp hơn, dán tiếp là phần đục lỗ trở nên thanh mảnh hơn.

Pin và sạc

Tương tự như các lần giới thiệu trước đó, Apple chưa bao giờ công bố dung lượng pin chính xác của các thiết bị iPhone. Thông tin này chỉ có thể được tìm thấy khi xem các video tháo máy để xem thông số trên viên pin thì mới có thể so sánh dung lượng Pin giữ hai thế hệ được. Tuy nhiên, hãng đã cho biết rằng iPhone 15 Pro Max có thể xem video liên tục trong 29 giờ, nhiều hơn so với iPhone 14 Pro Max khoảng 3 giờ.

Pin và sạc
Pin và sạc
  iPhone 14 Pro Max iPhone 15 Pro Max
Thời lượng pin 29 giờ xem video 26 giờ xem video
Sạc nhanh Từ 0% - 50% pin
trong 30 phút
Từ 0% - 50% pin
trong 30 phút

Ngoài ra, Apple cũng thông báo rằng thiết bị có khả năng sạc từ 0% lên 50% trong vòng 30 phút, mặc dù công suất sạc tối đa của iPhone 15 Pro Max vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, tốc độ sạc này có vẻ không khác so với thế hệ trước.

Camera

Chiếc iPhone 15 Pro Max sẽ tiếp tục khai thác tối đa ưu điểm của mình về camera, có duy nhất một cải tiến mới, đáng khen ngợi ở cấp độ phần cứng chính là bổ sung khả năng zoom quang học lên tới 5X mạnh hơn 3X của iPhone 14 Pro Max. iPhone 15 Pro Max được trang bị ba camera sau, trong đó cảm biến chính có độ phân giải 48MP và hỗ trợ chống rung quang học OIS, camera tele 12MP cho khả năng zoom quang học 5X và ống kính góc siêu rộng 12MP với góc mở tối đa 120 độ. Camera luôn là điểm nhấn của iPhone và đã góp phần tạo nên tên tuổi của sản phẩm này.

Camera
Camera
Thông số iPhone 14 Pro Max iPhone 15 Pro Max
Camera phụ 48 MP, f/1.8 (góc rộng), OIS
12 MP f/2.2, 120˚, OIS (góc siêu rộng)
12 MP f/2.8, (telephoto), zoom 3X
48 MP, f/1.8 (góc rộng), OIS
12 MP f/2.2, 120˚, OIS (góc siêu rộng)
12 MP f/2.8, (telephoto), zoom 5X
Camera selfie 12 MP, f/1.9, (góc rộng), OIS 12 MP, f/1.9, (góc rộng), OIS

Cả iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max đều có cảm biến TOF 3D LiDAR để quét không gian dạng 3D và camera phía trước vẫn được trang bị công nghệ chống rung OIS mới, điều mà trước đây đã thiếu sót. Độ phân giải camera trước vẫn giữ nguyên ở mức 12MP.

Thiết kế

Ngôn ngữ thiết kế của iPhone 15 Pro Max không có nhiều thay đổi, tuy nhiên người dùng sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc có khung viền mới. Thay vì sử dụng chất liệu thép không gỉ, máy sử dụng titanium - một vật liệu bền hơn nhưng lại nhẹ hơn đáng kể. Nhờ đó, trọng lượng của máy đã giảm từ 206 gram xuống còn 187 gram. Một cải tiến đáng khen ngợi khác là khung viền máy tại các góc vuông tiếp giáp mặt lưng đã được bo cong tinh tế, mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái hơn rất nhiều, không còn cảm giác cấn và đau tay như trên chiếc iPhone 14 Pro Max nữa.

Thiết kế
Thiết kế

Kết luận

Có thể kết luận rằng iPhone 15 Pro Max chủ yếu được nâng cấp về hiệu năng, camera sau và thiết kế, điều này có nghĩa là các yếu tố còn lại không có nhiều sự thay đổi. Tuy nhiên những điểm thay đổi đó đều rất hữu dụng và thiết thực đối với người dùng.

Trên đây là bài viết so sánh iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max, bạn thấy chiếc smartphone nào hấp dẫn hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh iPhone 15 Pro Max vs iPhone 14 Pro Max: Đáng nâng cấp?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?