So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100: Cực gay cấn

Cùng so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100, hai con chip cùng tới từ MediaTek nhưng nay đang đối đầu nhau trong phân khúc tầm trung. Liệu rằng vi xử lý cấp thấp hơn nhưng mới, hiện đại hơn có đủ sức đánh bại được Dimensity 8100? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100 phía dưới đây.

So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100

Năm 2022, chứng kiến màn trở lại cực "khét" của MediaTek với con chip tầm trung Dimensity 8100, đã chứng minh được hiệu năng mạnh mẽ nhưng tính ổn định vẫn cao và nhất là nhiệt độ vô cùng mát mẻ, thậm chí Dimensity 8100 còn được nhiều người đánh giá là ngang tâm với Snapdragon 888 cao cấp tới từ Qualcomm trong khi nhiệt độ và sự ổn định lại tốt hơn hẳn.

Không chịu dừng lại, MediaTek tiếp tục trình làng nhiều vi xử lý mạnh mẽ khác thuộc nhiều phân khúc từ cao cấp, cận cao cấp, tầm trung cho tới giá rẻ. Nhưng phân khúc mà thương hiệu thực sự làm bá chủ chính là tầm trung. Một minh chứng cho quyết tâm thách thức Qualcomm chính là thương hiệu chip di động Đài Loan này đã kết hợp với Xiaomi và tạo ra phiên bản tùy chỉnh có tên Dimensity 7200 Ultra nhằm mục đích tối ưu ở cấp độ phần cứng cho các thiết bị do Tiểu Mễ sản xuất, cũng như giao diện MIUI. Rất nhanh chóng con chip này được mang lên mẫu smartphone tầm trung cực mới có tên Redmi Note 13 Pro Plus ra mắt tháng 9 2023 vừa qua, bước đầu đã được thị trường đón nhận với doanh số khủng trong đợt mở bán đầu tiên.

Điểm AnTuTu

Bài viết so sánh hiệu năng của Dimensity 7200 Ultra và Dimensity 8100 này, MobileCity sẽ sử dụng số liệu, điểm số dựa trên hai mẫu điện thoại nổi tiếng chạy hai vi xử lý này. Hai mẫu điện thoại đó là Redmi Note 13 Pro Plus và Realme GT Neo 3, hai thiết bị đã ra mắt cách đây khoảng một năm.

Lý do chọn hai mẫu thử nghiệm này bởi vì cho tới thời điểm chúng tôi thực hiện bài viết Redmi Note 13 Pro Plus là thiết bị đầu tiên chạy Dimensity 7200 Ultra trong khi Dimensity 8100 đã được chứng minh trong thực tế là có hiệu năng khủng nhất là đối với sự tối ưu tới từ thương hiệu Realme cả hai con chip trong cùng phân khúc giá. Hơn nữa cả Realme GT Neo 3 và Redmi Note 13 Pro Plus đều cùng thuộc một phân khúc giá.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Đầu tiên, MobileCity đưa ra một lưu ý quan trọng tới các độc giả rằng: Thực hiện so sánh hai vi xử lý di động nói chung và Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100 nói riêng hoàn toàn không đại diện cho sức mạnh thực tế của hai chipset mà chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi vì MobileCity chủ yếu dựa trên điểm số hiệu năng và thông số phần cứng, hơn nữa mối hãng điện thoại lại có cách tối ưu hiệu năng khác nhau đối với Dimensity 8100 nên sức mạnh sẽ không hoàn toàn đồng đều giữ mọi thiết bị chạy vi xử lý này.

Cho tới hiện tại, AnTuTu vẫn là phần mềm đánh giá, chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất, tuy không còn được sử dụng quá phổ biến như cách đây khoảng 4 năm. Điều này đã đưa vai trò của AnTuTu trở lại như ban đầu, giúp đưa ra các con số để người dùng có thể dựa vào đó để tham khảo hiệu năng và so sánh giữa các thiết bị với nhau.

Trong hình ảnh so sánh điểm AnTuTu phía trên Dimensity 8100 bên phải và Dimensity 7200 Ultra bên trái, con chip Dimensity 8100 đã ghi được điểm tổng đạt 877.049 điểm trong khi đó Dimensity 7200 Ultra đã đạt được con số 799.482 điểm, tức là cao hơn khoảng tới 9,7%, con số chênh lệch này được coi là rất đáng kể khi đã gần chạm tới 10%, điều này đã tiết lộ hiệu năng tổng thể của Dimensity 8100 thực sự mạnh hẳn so với đối thủ của nó. Không những vậy, với phần so sánh GeekBench phía dưới đây, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều điều nhiều bất ngờ lớn hơn.

Điểm GeekBench

Bên cạnh AnTuTu, GeekBench cũng là một phần mềm nổi tiếng và phổ biến trên toàn thế giới, nổi tiếng với khả năngđánh giá sức mạnh của riêng CPU. Mặc dù, GeekBench có tính năng đánh giá GPU, nhưng đa số người sử dụng chỉ dùng GeekBench để xem hiệu năng của CPU mà thôi. GeekBench cũng có thể hoạt động trên đa nền tảng khác nhau như PC, laptop, các thiết bị chạy hệ điều hành do Apple phát triển.

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Từ kết quả so sánh điểm GeekBench phía trên (với Dimensity 8100 bên phải và Dimensity 7200 Ultra bên trái), Dimensity 8100 đã bất ngờ cho ra điểm số đa nhân cao hơn hẳn với khoảng cách 34%, một con số thực sự lớn dù cho đây là con chip đã ra mắt trước tới hơn một năm và thiết kế phần cứng có vẻ như cũng không hiện đại bằng Dimensity 7200 Ultra. Về điểm đơn nhân Dimensity 8100 cho hiệu năng mạnh hơn chỉ 1%, nên chúng ta có thể coi là ngang bằng nhau. Để làm rõ sự bất thường này chúng ta sẽ tới với phần so sánh thông số hai con chip phía dưới.

Thông số CPU

Hiện tại, công nghệ in thạch bản hiện đại là một yếu tố cơ bản và rất quan trọng đối với tất cả các bộ xử lý, bao gồm cả các con chip desktop do Intel và AMD thiết kế, cũng như cho điện thoại của Qualcomm và MediaTek. Giá trị nanomet (nm) được sử dụng để thể hiện cho quá trình sản xuất, tức là kích thước của các bóng bán dẫn trên vi xử lý. Khi giá trị này nhỏ hơn, cùng một kích thước sẽ chứa nhiều bóng bán dẫn hơn, dẫn đến hiệu suất của chip mạnh hơn, ít nhiệt hơn và thời lượng pin sử dụng càng lâu.

Do đó, các công ty thiết kế luôn cố gắng cải tiến sản phẩm của mình bằng cách sử dụng tiến trình sản xuất hiện đại nhất và hiệu quả nhất, mặc dù đôi khi điều này không phải là yếu tố quyết định thành bại. Dimensity 7200 Ultra đều được sản xuất trên tiến trình 4nm vượt trội hơn 5nm trên Dimensity 8100.

Dimensity 8100
Dimensity 8100

Dimensity 8100 sở hữu CPU 8 nhân với bố tương tự các chipset tầm trung ra mắt từ năm 2021 và 2020 đó là 4+4, 4 nhân hiệu năng cao Cortex-A78 tốc đọ tối đa 2,85 GHz và 4 nhân tiết kiệm năng lượng Cortex-A55 xung nhịp 2,0. Ở thời điểm hiên tại, các nhân Cortex-A78 và Cortex-A55 đã khá bắt đầu lỗi thời, nếu không muốn nói là lạc hậu khi các vi xử lý cao cấp và cận cao cấp hiện nay đã sử dụng Cortex-A510 và Cortex-A715 mới hơn cho hiệu năng và hiệu suất mạnh hơn.

Dimensity 7200 Ultra
Dimensity 7200 Ultra

CPU của Dimensity 7200 Ultra được đánh giá cao hơn về tính hiện đại bởi sự kết hợp giữa 2 nhân thế hệ mới là Cortex-A715 tốc độ 2,8 GHz và 6 lõi Cortex-A510 tốc độ 2,0 GHz. So với kiến trúc CPU Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời khi sử dụng các ứng dụng hiện tại, hiệu suất của Dimensity 7200 Ultra trên lý thuyết là cao hơn, đặc biệt là trong màn thể hiện hiệu năng đơn nhân. Tuy nhiên, nếu 8 nhân CPU cùng chạy tối đa hiệu suất, Dimensity 8100 lại mạnh hơn nhờ bố cục 4+4 hiệu quả hơn 2+6.

Có thể nguyên nhân làm cho hiệu năng đa nhân của Dimensity 8100 mạnh hơn Dimensity 7200 Ultra là do 4 nhân hiệu năng cao dù cũ hơn đã đạt được hiệu suất mạnh mẽ hơn so với 2 nhân hiện đại trên vi xử lý của MediaTek.

Hiệu năng GPU

GPU Mali-G610 MP6 là phiên bản cao cấp được trang bị trên Dimensity 8100. Trước đây, chỉ các con chip cao cấp mới được sử dụng GPU thuộc phân khúc này. Mặc dù tốc độ xung nhịp của GPU này chưa được công bố bởi Qualcomm, nhưng dựa trên điểm số GPU, có thể suy đoán rằng hiệu năng của Mali-G610 MP6 mạnh hơn hẳn so với Mali-G610 MP4 trên Dimensity 7200 Ultra. Điều này giúp cho khả năng chơi game của Dimensity 8100 trở nên tốt hơn đáng kể.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Như vậy, Dimensity 7200 Ultra mạnh hơn về thông số nhưng sẽ kém hơn về cả CPU và GPU, tất nhiên cả hiệu năng thực tế. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100 của MobileCity, bạn sẽ ấn tượng với vi xử lý nào?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Dimensity 8100: Cực gay cấn

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?