So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2: Đầy bất ngờ

Cùng so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2, hai con chip tầm trung nhưng lại vô tình đối đầu mạnh mẽ khi được trang bị lên Redmi Note 13 Pro và 13 Pro Plus. Liệu rằng đại diện của Qualcomm có thực sự yếu hơn? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2 dưới đây.

So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2

Kể từ khi trình làng con chip Dimensity 8100, MediaTek đã không ngừng vươn lên cho tới nay, khẳng định vị thế của một hãng thiết kế chip hàng đầu làng di động, xứng đáng là đối thủ lớn nhất của Qualcomm ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp. Để thể hiện cho quyết tâm "chinh phục" mãnh liệt của mình, MediaTek đã bắt tay cùng với Xiaomi tinh chỉnh và cho ra vi xử lý Dimensity 7200 Ultra, phiên bản tối ưu hóa tối đa cho giao diện MIUI 14 dựa trên Dimensity 7200 "tiêu chuẩn" đã ra mắt trước đó không lâu.

MediaTek đã vươn lên mạnh mẽ trong hai năm 2021 và 2022, khiến cho Qualcomm phải thay đổi và cải tiến sâu rộng và hiệu quả. Kết quả là chúng ta có được các con chip hiệu năng mạnh mẽ giá cả hợp lý như Snapdragon 7 Plus Gen 2. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường tầm trung, Qualcomm đã cho ra mắt Snapdragon 7s Gen 2, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và sử dụng trên mẫu di động mới ra mắt - Redmi Note 13 Pro.

Điểm AnTuTu

Trong khuân khổ bài viết này, MobileCity sẽ tiến hành so sánh hiệu năng của Dimensity 7200 Ultra và Snapdragon 7s Gen 2 dựa trên hai mẫu điện thoại rất nổi tiếng chạy hai vi xử lý này, vừa ra mắt vào tháng 9 2023, đó là Redmi Note 13 Pro và Redmi Note 13 Pro Plus. Hai smartphone cùng một dòng sản phẩm sẽ mang tới tính khách quan hơn do phần mềm tương đương, phân khúc giá và hiệu năng phần cứng có thể phát huy tối đa khả năng vốn có của cả hai con chip.

Trước khi tiến vào phần so sánh chi tiết, MobileCity cần lưu ý tới quý độc giả rằng: Việc so sánh hai vi xử lý nói chung và MobileCity Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2 nói riêng chỉ mang tính tham khảo, nhất là khi bài viết chủ yếu dựa trên điểm số hiệu năng và thông số phần cứng, hoàn toàn không đại diện cho sức mạnh thực tế của hai con chip.

Điểm AnTuTu
Điểm AnTuTu

Cho tới thời điểm hiện tại, AnTuTu vốn là phần mềm đánh giá, chấm điểm hiệu năng phổ biến nhất thế giới, dù cho không còn được sử dụng một cách tràn lan và "thần thánh hóa" như thời điểm cách đây khoảng 4 năm. Chính điều này khiến cho vai trò của AnTuTu trở lại đúng như bản chất vốn có của nó, những điểm số giúp người sử dụng tham khảo.

Cụ thể, sau bài test với AnTuTu, con chip Snapdragon 7s Gen 2 đã ghi được điểm tổng đạt 580.630 điểm trong khi đó Dimensity 7200 Ultra đã đạt được con số 722.068 điểm, tức là cao hơn khoảng 24% so với đại diện của Qualcomm, phần nào tiết lộ hiệu năng tổng thể của Dimensity 7200 Ultra mạnh hơn so với đối thủ. Nhưng điều bất ngờ sẽ nằm ở phần so sánh điểm GeekBench phía dưới đây.

Điểm GeekBench

GeekBench vốn là phần mềm đánh giá sức mạnh CPU nổi tiếng và phổ biến nhất thể giới, dù cho có khả năng chấm điểm GPU nhưng đa số người dùng chỉ sử dụng GeekBench để tham khảo hiệu năng CPU trên con chip mà thôi, GeekBench cũng hoạt động trên đa nền tảng gồm cả PC, laptop, các thiết bị chạy hệ điều hành iOS, iPad OS,...

Điểm GeekBench
Điểm GeekBench

Trong hình ảnh bên trên (với Snapdragon 7s Gen 2 bên phải và Dimensity 7200 Ultra bên trái), Snapdragon 7s Gen 2 đã bất ngờ cho ra điểm số đa nhân cao hơn hẳn với khoảng cách 9%, một con số khá đáng kể dù cho đây là con chip ở phân khúc thấp hơn một chút và thiết kế phần cứng có vẻ như cùng không mạnh bằng. Để làm rõ vấn đề này chúng ta sẽ tới với phần so sánh thông số CPU và GPU dưới đây.

Thông số CPU

Dây truyền sản xuất hiện đại là yếu tố cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ bộ xử lý nào, bao gồm cả các con chip desktop do hai ông lớn Intel và AMD thiết kế, cũng như cho điện thoại của Qualcomm và MediaTek. Giá trị nanomet (nm) được sử dụng để biểu thị quá trình sản xuất, nói cách khác là kích thước của các bóng bán dẫn trên vi xử lý, và khi giá trị này càng nhỏ thì cùng một kích thước sẽ chứa được nhiều bóng bán dẫn hơn dẫn tới hiệu suất của chip càng mạnh, ít nhiệt và thời lượng sử dụng pin càng lâu.

Thông số CPU
Thông số CPU

Chính vì vậy các hãng thiết kế luôn chạy đua để các sản phẩm của họ sử dụng tiến trình hiện đại nhất, một cách hiệu quả nhất. Dù cho đôi khi không phải yếu tố quyết định thành bại. Cả Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2 đều được sản xuất trên tiến trình 4nm.

Với bố cục 4 + 4 không mấy lạ lẫm so với các vi xử lý tầm trung hiện nay, Snapdragon 7s Gen 2 gồm 4 nhân Cortex-A78 tốc độ tối đa 2,6 GHz kết hợp với bốn nhân tiết kiệm năng lượng được đảm nhận bởi Cortex-A55 với tốc độ tối đa là 1,95 GHz. Khá đáng tiếc khi một con chip tầm trung mới ra mắt giữa năm 2023 vẫn sử dụng kiến trúc nhân CPU Cortex-A78 và Cortex-A55 đã khá cũng.

Snapdragon 7s Gen 2
Snapdragon 7s Gen 2

CPU của Dimensity 7200 Ultra được đánh giá cao hơn về thông số nhờ sự kết hợp giữa 2 nhân Cortex-A715 tốc độ 2,8 GHz và 6 lõi Cortex-A510 tốc độ 2,0 GHz. Bởi vì, kiến trúc của Cortex-A78 và Cortex-A55 đã trở nên lỗi thời khi sử dụng các ứng dụng hiện tại, đặc biệt là so với kiến trúc CPU Cortex-A715 và A510 được sử dụng trong Dimensity 7200 Ultra nên hiệu suất của của Dimensity 7200 Ultra trên lý thuyết là cao hơn.

Dimensity 7200 Ultra
Dimensity 7200 Ultra

Nguyên nhân làm cho hiệu năng đa nhân của Snapdragon 7s Gen 2 mạnh hơn Dimensity 7200 Ultra có lẽ tới từ 4 nhân hiệu năng cao dù cũ hơn đã cho ra hiệu suất mạnh mẽ hơn so với 2 nhân hiện đại trên vi xử lý của MediaTek.

Hiệu năng GPU

Adreno 710 là GPU cao cấp của Qualcomm được trang bị trên Snapdragon 7s Gen 2. Trước đây, chỉ các con chip cao cấp như Snapdragon 8 Plus Gen 1 hoặc Snapdragon 8 Gen 2 mới được sử dụng GPU thuộc Adreno 700 Series. Tuy nhiên, tốc độ xung nhịp của GPU này không được công bố bởi Qualcomm. Dựa trên các thông số, có thể suy đoán rằng hiệu năng của Adreno 710 sẽ có khả năng kém hơn Mali-G610 MP4 trên Dimensity 7200 Ultra.

Hiệu năng GPU
Hiệu năng GPU

Kết luận

Tới đây chúng ta có thể kết luận, Dimensity 7200 Ultra mạnh hơn về hiệu năng, nhưng sẽ kém hơn về khả năng quản lý nhiệt độ và điện năng tiêu thụ so với đối thủ của nó, chứng tỏ MediaTek đã nâng cấp sức mạnh cho dòng chip tầm trung này rất nhiều. Trên đây là bài viết so sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2 của MobileCity, bạn thích màn thể hiện của vi xử lý nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh Dimensity 7200 Ultra vs Snapdragon 7s Gen 2: Đầy bất ngờ

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?