So sánh iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus: Đáng nâng cấp?

Cùng so sánh iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus, hai mẫu điện thoại tới từ thương hiệu Apple, kích thước lớn, nhưng giá thành lại dễ chịu hơn hẳn các phiên bản Pro Max hiện nay. Năm nay, nhà Táo có mang tới những sự nâng cấp, đáng để chúng ta xuống tiền hay không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ qua bài viết so sánh iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus dưới đây.

So sánh iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus

iPhone 15 Plus được kỳ vọng sẽ là mẫu điện thoại bán chạy trong thời gian tới khi mà Apple đã thực hiện màn "lột xác" ngoạn mục cho dòng sản phẩm này so với thế hệ tiền nhiệm. Máy sở hữu màn hình đục lỗ Dynamic Island độc đáo, điều mà trước đây vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu Pro và Pro Max của năm ngoái. Cổng sạc iPhone 15 Plus được thay thế bằng USB Type-C tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng có thể dùng chung với nhiều mẫu điện thoại khác hoặc laptop máy tính bảng hiện nay. Trong khi mức giá khởi điểm là không đổi so với iPhone 14 Plus.

iPhone 14 Plus đánh dấu một chiến lực sản phẩm mới của Apple khi đem ở lại dòng Plus sau hơn 3 năm vắng bóng trong các sự kiện ra mắt. iPhone 14 Plus nổi bật nhờ màn hình kích thước lớn, trông một chín một mười với iPhone 13 Pro Max, trong khi trọng lượng lại nhẹ hơn đáng kể. Đặc biệt là mức giá cực hấp dẫn so với những mẫu iPhone 14 Pro hay iPhone 14 Pro Max.

Hiệu năng

iPhone 15 Plus được nâng cấp rất mạnh về hiệu năng bởi nó sở hữu con chip Apple A16 Bionic mạnh mẽ, được sản xuất trên tiến trình 4nm mới, hiệu quả về năng lượng và hiệu năng đều cao hơn hẳn so với Apple A15 Bionic trên iPhone 14 Plus. Tốc độ xung nhịp của phiên bản mới này cũng cao hơn từ 3.23 GHz nâng lên thành 3.46 GHz cũng sẽ tạo ra sự chênh lệch đáng kể về hiệu năng.

Hiệu năng
Hiệu năng
  iPhone 15 Plus iPhone 14 Plus
Chip Apple A16 Bionic Apple A15 Bionic
Tiến trình 4nm TSMC 5nm TSMC
CPU 6 nhân CPU
2x3.46 GHz Everest
4x2.02 GHz Sawtooth
6 nhân CPU
2x3.23 GHz Avalanche
4x1.82 GHz Blizzard
GPU GPU 5 nhân GPU 5 nhân
RAM 6GB 6GB

Về cơ bản các thông số còn lại của của iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus không có sự khác biệt đáng kể bởi cả hai đều được trang bị con chip Apple A cao cấp do Apple tự thiết kế, dung lượng RAM cũng ở mức 6GB, cùng sử dụng bộ nhớ trong chuẩn NVMe cao cấp nhất, cùng được cập nhật lên phiên bản iOS 17 mới nhất, nhưng cần lưu ý rằng iPhone 14 Plus sẽ được update chậm hơn.

Màn hình

Màn hình sẽ là yếu tố phân biệt rõ rằng nhất giữa iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus bởi phiên bản mới nhất đã được trang bị màn hình đục lỗ Dynamic Island tương tự như mẫu iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất. Đây là điểm cực đáng tiền bởi Dynamic Island đang rất được ưa chuộng trên thị trường trong một năm vừa qua. Trong khi đó iPhone 14 Plus dù mới chỉ ra mắt từ năm ngoái nhưng lại sử dụng thiết kế màn hình tai thỏ đã quá nhàm chán khi đã có mặt tới nay được hơn 4 năm.

Màn hình
Màn hình

Về thông số, iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus chủ yếu không có sự khác nhau về kích thước, màn hình hình kích thước lớn với 6.7 inches độ phân giải khác nhau không đáng kể, tần số quét cùng ở mức 60Hz. Nếu bạn thường xuyên chơi game, xem phim thì khi sử dụng màn hình to hơn sẽ cho trải nghiệm đã mắt.

  iPhone 14 Plus iPhone 15 Plus
Kích thước 6.7 inch 6.7 inch
Tấm nền Super Retina XDR OLED Super Retina XDR OLED
Tần số quét 60 Hz 60 Hz
Độ phân giải 1.284 x 2.778 pixels 1.290 x 2.796 pixels
Độ sáng tối đa 1.200 nits 2.000 nits

Cả iPhone 15 Plus và iPhone 14 Plus đều sử dụng tấm nền LTPO Super Retina XDR OLED với tần số làm tươi 120Hz và hỗ trợ công nghệ HDR10, Dolby Vision, cùng với độ sáng tối đa lên tới 2.000 nits, giúp hiển thị rõ nét hơn ngay cả dưới ánh nắng mạnh. Các thông số này của cả hai mẫu máy đều ngang bằng nhau.

Pin và sạc

Pin và sạc
Pin và sạc
  iPhone 14 Plus iPhone 15 Plus
Thời lượng pin 26 giờ xem video 29 giờ xem video
Sạc nhanh Từ 0% - 50% pin
trong 30 phút
Từ 0% - 50% pin
trong 30 phút
Cổng sạc Lightning USB-Type C

Giống như nhiều lần ra mắt điện thoại trước đây, Apple vẫn giữ bí mật về dung lượng pin của thiết bị. Chúng ta phải đợi tới khi hãng giao hàng, các kỹ sư tiến hành tháo máy thì mới biết cụ thể các thông số này. Tuy nhiên, hãng đã công bố rằng iPhone 15 Plus có thể chơi video liên tục suốt 29 giờ trong khi đó bản iPhone 14 Plus thì kém hơn đôi chút với 26 giờ. Apple cũng cho biết rằng iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus đều có thể sạc từ 0% lên 50% chỉ trong 30 phút.

Camera

iPhone 15 Plus có thêm một điểm vượt trội so với người tiền nhiệm nữa khi camera được nâng cấp lên cảm biến mới cho độ phân giải lên tới 48 MP gấp 4 lần so với iPhone 14 Plus chỉ có camera chính 12MP. Các camera còn lại của cả hai thiết bị cũng có thông số giống nhau, với cảm biến chính đạt độ phân giải 48MP và hỗ trợ chống rung quang học OIS, cả hai đều không sở hữu camera tele cho khả năng zoom quang học 3X như bản Pro và ống kính góc siêu rộng 12MP với góc mở tối đa 120 độ vẫn được giữ lại.

Camera
Camera
Thông số iPhone 14 Plus iPhone 15 Plus
Camera phụ 12 MP, f/1.5 (góc rộng), OIS
12 MP f/2.2, 120˚, OIS (góc siêu rộng)
48 MP, f/1.8 (góc rộng), OIS
12 MP f/2.2, 120˚, OIS (góc siêu rộng)
Camera selfie 12 MP, f/1.9, (góc rộng) 12 MP, f/1.9, (góc rộng)

Cả iPhone 15 Plus và iPhone 14 Plus không được trang bị cảm biến TOF 3D LiDAR để quét không gian dạng 3D, camera trước cũng chưa có công nghệ chống rung OIS mới. Độ phân giải camera trước vẫn giữ nguyên ở mức 12MP.

Thiết kế

iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus vẫn giữ nguyên phong cách của các phiên bản Pro Max gần đây, ngoại trừ phần màn hình MobileCity đã tiến hành phân tích ở phía trên. Một sự nâng cấp đáng khen ngợi khác chính là cổng sạc đãn được nâng cấp lên USB Type-C mang lại sự tiện dụng hơn hẳn khi tương thích với dây cáp sạc của laptop, nhiều mẫu điện thoại Android cùng như ổ cứng SSD gắn ngoài hiện nay. Cuối cùng chính là chất liệu mặt lưng dù vẫn sử dụng kính nhưn bản iPhone 15 Plus đã được gia công bề mặt nhám mờ nên rất ít để lại mồ hôi và dấu vân tay so với iPhone 14 Plus.

Thiết kế
Thiết kế

Còn lại iPhone 14 Plus và iPhone 15 Plus vẫn là phong cách vuông vức, mặt lưng phẳng, khung viền làm từ Nhôm nguyên khối trong khi mặt lưng sử dụng kính, cả hai đều không có nút Action, mà vẫn giữ lại nút gạt rung truyền thống.

Kết luận

iPhone 15 Plus vượt trội hơn hẳn iPhone 14 Plus về thiết kế, camera chính và hiệu năng. Nên đây sẽ là phiên bản đáng mua nhất năm nay, nhất là khi bạn không muốn chi nhiều tiền cho iPhone 15 Pro Max.

Trên đây là bài viết so sánh iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus, bạn sẽ chọn mua chiếc điện thoại nào hơn?

Được viết bởi
Giới thiệu ngắn về Trịnh Mạnh Cường Đặc điểm nổi bật Công nghệ là một điều thú vị, mình luôn dành sự chú ý cho các sản phẩm smartphone và viễn thông mới. Mình thường xuyên  theo dõi và học hỏi về Hi-Tech. Sự ham học vốn có sẽ đưa bản thân mình tới với nhiều sự hiểu biết mới mẻ và thú vị. Tinh thần tự giác và sự chuyên nghiệp là điều mà mình đang rèn luyện và hướng tới. ...

Hỏi đáp & đánh giá So sánh iPhone 15 Plus vs iPhone 14 Plus: Đáng nâng cấp?

5/5

0 đánh giá và hỏi đáp

5 Sao
compelete
0
4 Sao
compelete
0
3 Sao
compelete
0
2 Sao
compelete
0
1 Sao
compelete
0

Bạn có vấn đề cần tư vấn?

Gửi câu hỏi

Bạn chấm bài viết này bao nhiêu sao?

Bạn cần hỗ trợ?